Phù hợp đường sá, không quá tốn nhiên liệu, chở được nhiều người, giá cả hợp lí… việc mua ôtô của người Việt dần định hình theo những yêu cầu nhất định. Xe thể thao việt dã (SUV) hoặc xe đa dụng (MPV) chính là thể loại đáp ứng khá tốt những yêu cầu đó.

 

Trong một cuộc thăm dò ý kiến bạn đọc gần đây của Dân trí, có đến hơn 60% trong số những bạn đọc tham gia đã lựa chọn mua xe SUV hoặc MPV để phục vụ nhu cầu đi lại của cá nhân và gia đình.

Các nhà sản xuất trong nước đang ngày càng chú ý và chăm sóc kỹ càng phân khúc SUV, với bằng chứng là ngày càng có nhiều các mẫu xe mới (hoàn toàn mới hoặc phiên bản nâng cấp) ra mắt tại thị trường Việt Nam, như Chevrolet Captiva, Toyota Fortuner, Kia Sorento…

Để đánh giá một mẫu xe, sẽ có khá nhiều ý kiến thiên về cảm tính, như nhận xét xe này cá tính, xe kia mượt mà, thanh thoát... – những ý kiến không thể phân định đúng/sai một cách rõ ràng, mà quên đi những nhu cầu vô cùng thực tế là xe dùng làm việc gì, lợi ích ra sao…

Xe Ford Everest đạt doanh số hơn 2.100 chiếc trong năm 2011.

Everest không gây ấn tượng kiểu “sét đánh” cho những người lần đầu tiên diện kiến. Đó là một chiếc xe Mỹ đơn giản, cục mịch, nhưng hấp dẫn bởi khả năng vận hành bền bỉ, mức tiêu hao nhiên liệu có thể chấp nhận được với một mẫu SUV, chi phí đầu tư ban đầu thấp (so với các đối thủ cùng phân hạng).

Với giá bán từ 808 triệu đồng, xe Ford Everest thấp hơn các đối thủ cùng phân hạng như Toyota Fortuner (từ 840 triệu đồng), Mitsubishi Pajero Sport (từ 860 triệu đồng), Kia Sorento CKD (từ 933 triệu đồng)… Và khách hàng mua xe Everest cũng xác định rằng chi phí thấp đồng nghĩa với việc hy sinh những trang bị mang tính “hưởng thụ”, như cửa sổ trời, ghế chỉnh điện, điều hòa tự động…

Thế mạnh của xe Ford Everest nằm ở khả năng vận hành linh hoạt và ổn định ở nhiều loại địa hình, đặc biệt với điều kiện đường sá như ở Việt Nam. Sở hữu động cơ dầu 2.5L, Everest có công suất cực đại 143 mã lực và momen xoắn cực đại 330Nm, cao hơn các đối thủ như Mitsubishi Pajero Sport hay Toyota Fortuner. Ngoài ra, việc đạt được lực kéo ở tốc độ động cơ 1.800 vòng/phút cũng là một lợi thế lớn, bởi điều này khiến hiệu suất làm việc của động cơ được nâng cao mà không tốn nhiên liệu.

Với hệ thống làm mát khí thải, cũng như sự hỗ trợ của turbo tăng áp, xe Everest có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khoảng 8 lít/100km – con số có thể chấp nhận được ở động cơ dầu. Trên quãng đường thực tế từ Hà Nội đi Quảng Bình theo đường Hồ Chí Minh dài khoảng 600k, xe Everest tiêu thụ hết khoảng 3/4 bình nhiên liệu 71 lít, với khá nhiều tay lái thay đổi.

Everest sở hữu hệ thống lái khá hiệu quả, vẫn sử dụng hệ thống trợ lực dầu nhưng tay lái đạt được sự ổn định, cũng như giữ được cảm giác lái khá thật trên các loại đường khác nhau: đầm chắc khi đi tốc độ cao nhưng vẫn nhẹ nhàng khi vào địa hình khó… Chính bởi vậy, mặc dù là một chiếc SUV không hề đề cao yếu tố tốc độ, nhưng Everest dễ dàng đạt vận tốc 150km/h.

Ở điều kiện nóng ẩm như tại Việt Nam, việc sở hữu hai giàn lạnh cùng các khe gió cho các hàng ghế phía sau khiến Everest giành được sự quan tâm nhất định. Việc tăng cường điều kiện làm mát khiến chiếc xe khá thoải mái trong những chuyến đi dài trong cái nắng của mùa hè.

Ngoài ra, xe Ford Everest có thiết kế tạo cho người lái tầm nhìn tốt, các hộc chứa đồ phong phú (trên các cánh cửa, giữa các hàng ghế…) gương chiếu hậu lớn, hệ thống hai hàng ghế sau cùng thao tác đơn giản, linh động để tăng sức chứa, giá để hàng trên nóc, bộ bánh xe hợp kim đúc 18”…

Một số hình ảnh xe Everest trong một hành trình lên Tây Bắc tháng 2/2012:

Hiện xe Ford Everest tại Việt Nam chỉ có một loại động cơ dầu dung tích 2.5L, nhưng có thêm lựa chọn về hộp số (5MT hoặc 4AT) và hệ thống truyền động (2WD và 4WD) với giá bán khởi điểm từ 808 triệu đồng (trong tháng 2 và tháng 3/2012 hiện đang có những mức hỗ trợ trị giá 20 triệu đồng, tùy từng loại xe).

Ðánh giá
Người đánh giá
500 người đánh giá
Ngày dánh giá
Mục được đánh giá
Ford Everest – Hiệu quả kiểu Mỹ Thiết Kế Hiện Đại
Thứ hạng
4,7/5
Ford Everest – Hiệu quả kiểu Mỹ Thiết Kế Hiện Đại
5 (100%) 1 vote